Thứ Ba, 3 tháng 9, 2013

Ra đảo Đá Thị, giáp mặt tàu TQ

Đảo Đá Thị giữa sóng xanh.
Trên đường đi từ Đá Nam đến Đá Thị, con tàu chở chúng tôi sẽ đi qua khu vực Đá Su Bi (thuộc quần đảo Trường Sa) do Trung Quốc chiếm đóng bất hợp pháp. Trước mắt chúng tôi có rất nhiều tàu cá, tàu quân sự Trung Quốc.

Giáp mặt tàu Trung Quốc

Trên Cabin, Thuyền Trưởng tàu HQ996, Trung tá Nguyễn Văn Đoàn chỉ cho PV Infonet thấy đá Su Bi đang bị Trung Quốc chiếm đóng, xây dựng kiên cố. Xung quanh đá Su Bi có rất nhiều tàu cá cỡ lớn neo đậu vòng quanh đảo ở giữa còn có tàu hậu cần nghề cá và tàu quân sự của Trung Quốc.

< Tàu cá Trung Quốc xâm phạm ngư trường Trường Sa ở rất gần tàu HQ 996.

Đây là 32 tàu cá mà Trung Quốc cho ồ ạt tiến xuống quấy phá ngư trường Trường Sa. Những con tàu này neo đậu ở đây mà không thực hiện việc đánh cá bình thường vì vị trí neo đậu rất gần nhau. Giương ống nhòm lên, chúng tôi đếm đủ 32 tàu cá và một tàu dịch vụ hậu cần nghề cá đi cùng.

5 giờ sáng ngày 10/6 chúng tôi đã đến đảo Đá Thị. Trước mắt chúng tôi, Đá Thị là một ngôi nhà kiên cố rất giống kiến trúc nhà đồng bằng Bắc Bộ nổi giữa trập trùng sóng nước.

< Trung Quốc đã xây dựng trái phép Đá Su Bi thành một lô cốt.

Đảo Đá Thị còn có tên gọi khác là đảo Núi Thị, cách bán đảo Cam Ranh 322 hải lý, đảo Đá Thị nằm ở 100 24’39” vĩ độ Bắc, 1140 35’ 15” kinh độ Đông cách đảo Sơn Ca 7 hải lý về phía Tây Nam.
Đảo Đá Thị là bãi san hô có bề mặt tương đối bằng phẳng, thỉnh thoảng có những vũng sâu. Nhìn trên bản đồ, Đá Thị, Sơn Ca, Nam Yết tạo thành thế chân kiềng vững chãi. Phía Tây là đảo Ba Bình (đảo lớn nhất của quần đảo Trường Sa) hiện do Đài Loan chiếm đóng bất hợp pháp từ thập niên 50. Kế bên là đá Ga Ven Trung Quốc chiếm đóng vào cuối thập niên 80.

Ngày 15-03-1988, thực hiện Chỉ thị của Bộ Tư Lệnh Hải quân về việc thực hiện nhiệm vụ CQ88, tàu Hải quân 709 đến và thả neo ở đảo Đá Thị; tàu 16, 11 và tàu 05 (Quân khu 5) đưa lực lượng và vật liệu xây dựng nhà ở. Đến ngày 03-04-1988, đã hoàn thành nhà và bàn giao cho cán bộ, chiến sỹ đảo Đá Thị bảo vệ đảo.

Đá Thị hôm nay

Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân và được sự giúp đỡ của đồng bào, chiến sỹ cả nước cho đến nay đảo Đá Thị đã được xây dựng nhà lâu bền khang trang, sạch đẹp, có hệ thống năng lượng gió, năng lượng mặt trời góp phần nâng cao đời sống sinh hoạt và phục vụ huấn luyện, công tác, đưa cán bộ, chiến sỹ trên đảo về gần đất liền thân yêu hơn nữa. Hiện nay đời sống vật chất tinh thần của cán bộ, chiến sỹ đảo Đá Thị từng bước được cải thiện.

< 'Cảnh khuyển' tuần tra quanh Đá Thị.

Đảo được trang bị tivi, hệ thống Karaoke kỹ thuật số hiện đại. Trạm thu phát tín hiệu vệ tinh của Đài truyền hình Việt Nam đã giúp cho cán bộ, chiến sỹ trên đảo cập nhật kịp thời những thông tin trong nước và thế giới. Trên đảo có tủ sách, báo với gần 1.000 đầu sách và trên 20 đầu báo các loại, 1 tủ sách pháp luật... góp phần nâng cao nhận thức, niềm tin, trách nhiệm với sự nghiệp xây dựng Tổ quốc và bảo vệ vững chắc chủ quyền Tổ quốc Việt Nam XHCN.

< Hôm qua trời có mưa...

Khác với các đảo nổi, ở đây nguồn nước ngọt dùng cho sinh hoạt được khai thác chủ yếu từ nước mưa. Những năm gần đây do được trang bị hệ thống bể chứa nên đảo đã chủ động bảo đảm được 100% nhu cầu nước sinh hoạt. Để tổ chức tăng gia trồng rau xanh cán bộ, chiến sỹ đảo Đá Thị phải vận chuyển từ đất liền ra từng bao đất nhỏ. Do đó, công tác tăng gia trồng rau xanh, chăn nuôi của cán bộ, chiến sỹ gặp rất nhiều khó khăn.

Mặc dù nguồn nước ngọt khan hiếm, song nhờ các biện pháp sử dụng nước ngọt tiết kiệm, khoa học và phù hợp trong sinh hoạt cán bộ chiến sỹ đảo Đá Thị đã thực hiện tốt công tác trồng rau xanh và chăn nuôi đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, nâng cao sức khỏe bộ đội.

Ngày nay, trước những diễn biến phức tạp tiềm ẩn nhiều nhân tố khó lường, cán bộ chiến sĩ đảo Đá Thị luôn cố gắng phát huy truyền thống, bám sát nhiệm vụ chính trị trọng tâm, chắc tay súng sẵn sàng chiến đấu bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc…  Sóng gió Trường Sa đã tôi rèn ý chí người lính đảo Đá Thị, khiến các anh luôn vững vàng kiên trung bám biển, bám đảo gìn giữ phần đất tổ tiên trước muôn trùng bão tố, hiểm nguy.
Xem thêm >

Trích Infonet
Du lịch, GO!

Blog bác Mai Thanh Hải có bài hay về đảo Đá Thị, bạn có thể xem tại đây.
Đọc về các đảo tại Trường Sa để biết và cảm nhận, còn việc được 'phượt' đến đấy hay không thì chắc chắn còn xa lắm, rất xa... dù nơi đó vẫn là một phần không thể tách rời của đất nước chúng ta.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét