Thứ Hai, 2 tháng 9, 2013

Khánh thành cầu An Hải

Sáng 2-9, UBND tỉnh Phú Yên và Cty CP Đầu tư Phát triển Hòa Bình - Phú Yên đã tổ chức lễ khánh thành cầu An Hải, nối xã An Hải với xã An Ninh Đông (huyện Tuy An).

Cầu An Hải bắc qua đầm Ô Loan (di tích thắng cảnh quốc gia) dài 173 m, rộng 8m, trọng tải 30 tấn với hai đường dẫn dài 650 m bắc ngang qua di tích thắng cảnh quốc gia Đầm Ô Loan.
Tổng kinh phí công trình này gần 40 tỷ đồng và là một trong những dự án BOT (đầu tư - khai thác - chuyển giao) đầu tiên của tỉnh Phú Yên.

< Cầu gỗ An Hải cũ.

Nếu từng đến Phú Yên, hẳn bạn đã biết cây cầu gỗ bắt qua đầm Ô Loan thuộc thôn Tân Quy (xã An Hải) rồi chứ?
Đây chỉ là cây cầu gỗ dân sinh, ọp ẹp được một số cá nhân ở tỉnh Khánh Hòa đầu tư xây dựng từ năm 1997, dù qua cầu phải trả phí nhưng nó cũng là một nét rất riêng trên đường ra gành Đá Dĩa, nó cũng góp phần đắc lực cho việc đi lại của nhân dân trong vùng mặc dù cũng đã có lần cầu gãy hai nhịp giữa khiến 12 du khách... rớt xuống nước (ngày 10/5/2011)!

< Thời gian thi công cầu mới bị kéo dài...

Đến đầu tháng 2/2013, cầu gỗ ni chính thức ngừng hoạt động do cây cầu bê tông mới đã tạm thông xe. Cây cầu mới An Hải cũng gian truân có hạng trong việc hình thành: Dự án trên khởi công cuối năm 2007 và theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào quý 2 năm 2009. Tuy nhiên đến cuối năm 2012, việc xây dựng vẫn rất ì ạch và dù chủ đầu tư đã thay nhà thầu đến... 3 lần nhưng cầu vẫn chưa thể hoàn thành.

Do vậy, cầu được khánh thành ngay ngày Quốc khánh là một niềm vui của nhân dân địa phương lẫn khách du lịch, cả những kẻ phượt. Vậy là có con đường và cây cầu an toàn để lang thang ra Gành Đá Dĩa rồi nhé!

Sau khi đưa vào sử dụng, cầu An Hải sẽ khắc phục tình trạng ngập lụt, thông thương hàng hóa, thủy sản giữa các xã An Hòa, An Hải, An Ninh Đông (huyện Tuy An), chấm dứt tai nạn, chia cắt giao thông trong mùa mưa bão. Cầu An Hải bắt qua đầm Ô Loan còn giúp rút ngắn khoảng cách từ TP Tuy Hòa đến gành Đá Đĩa hơn 20 km.

Việc xây dựng và đưa vào hoạt động cầu An Hải nằm trong chiến lược phát triển du lịch ven biển của tỉnh Phú Yên với nhiều danh lam, thắng cảnh. Cùng với cầu Hùng Vương và tuyến đường từ TP.Tuy Hòa - cảng Vũng Rô vừa được đầu tư, công trình cầu An Hải nối liền tuyến đường du lịch ven biển suốt từ đèo Cả - cảng Vũng Rô - sân bay Tuy Hòa - Long Thủy - gành Đá Đĩa và quốc lộ 1A.
Đặc biệt có vai trò làm động lực phát triển kinh tế du lịch giữa trung tâm thành phố Tuy Hòa đến các di tích Thành An Thổ, núi Tháp Nhạn và thắng cảnh gành Đá Đĩa.

Du lịch, GO!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét