Thứ Ba, 1 tháng 10, 2013

Homestay ở Khuôn Thần

(BGĐT) - Du lịch nhà dân (homestay) đang rất thịnh hành do xuất phát từ nhu cầu của du khách muốn tiếp cận, gần gũi, thông cảm hơn về văn hóa, nếp sinh hoạt, ẩm thực của người bản địa. "Homestay" đã xuất hiện ở khu du lịch Khuôn Thần, Lục Ngạn (Bắc Giang) vài năm trở lại đây.

Khu du lịch Khuôn Thần, cách TP Bắc Giang 50 km. Hồ Khuôn Thần có diện tích 145 ha. Quanh hồ có hơn 400 ha rừng thông và 3 nghìn ha rừng tự nhiên. Lòng hồ có 5 đảo thông, được trồng cách đây trên 30 năm. Cạnh đó là bản làng của người dân tộc Tày, Nùng, Sán Chí…với các trang trại bạt ngàn vải, hồng, na.

Là điểm du lịch tiêu biểu của Bắc Giang nhưng tại đây chưa có điểm lưu trú và dịch vụ cho khách du lịch, do vậy địa phương khai thác thế mạnh sẵn có là du lịch nhà dân. Ngoài cảnh quan đa dạng, nơi đây còn là tâm điểm của dân ca sloong hao, sli, lượn... là sản phẩm du lịch hết sức độc đáo, nhất là đối với loại hình du lịch  "homestay".

Tại Khuôn Thần, nhiều gia đình người Nùng đang sinh hoạt trong những ngôi nhà truyền thống tường trình đất. Trong nhà thường bày các dụng cụ sản xuất nông nghiệp, cày bừa, khung cửi dệt vải, các công cụ săn bắt cung, nỏ, chài lưới… Đây là lợi thế lớn cho Khuôn Thần trong việc phát triển du lịch cả về hiện tại cũng như trong tương lai.

Hiện nay ba bản Cấm Vải (dân tộc Sán Chí); bản Hà, bản Khuôn Thần (dân tộc Nùng) có khoảng 15 hộ gia đình đón khách "homestay". Khách lưu trú đều có chung nhận xét tốt về các gia đình này là: cảnh quan đẹp, người dân thân thiện, không gian sống trong lành, khí hậu mát mẻ do còn nhiều diện tích rừng (cả nguyên sinh lẫn rừng trồng) và luôn lồng lộng gió hồ…

Nhiều du khách rất thích thú khi được trải nghiệm cùng người dân đánh cá trên hồ, vào rừng lấy trứng kiến, lên nương trồng trọt, đi rừng tìm cây thuốc và buổi tối khách cùng chủ nhà uống rượu bên bếp lửa. Duy chỉ có một điều, người dân bản địa ở Khuôn Thần chưa có thói quen sử dụng nhà vệ sinh tự hoại nên nhiều lúc gây ra sự bất tiện cho du khách thành phố và người nước ngoài.

Giải quyết vấn đề này cần có sự hỗ trợ của chính quyền và ngành chức năng. Cần có chính sách tuyên truyền và hỗ trợ cụ thể, giúp người dân phát triển du lịch bền vững theo xu hướng "homestay”. Hy vọng Khuôn Thần sẽ có tên trong bản đồ du lịch và là điểm du lịch nhà dân hấp dẫn. Cũng từ "homestay", Khuôn Thần sẽ chuyển mình thành khu nghỉ dưỡng cao cấp trong tương lai không xa.

Theo Lê Đức Cương (báo Bắc Giang)
Du lịch, GO!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét