Thứ Hai, 20 tháng 5, 2013

Đánh giá tiềm năng du lịch VQG Bến En

Dự án Khu du lịch ”Thiên đường nghỉ dưỡng VQG Bến En” là một hình thức kinh doanh mới và có
nhiều điểm khác biệt so với các dự án du lịch sinh thái, yếu tố chất lượng sống, cộng đồng và sinh thái được đặt lên hàng đầu. Đặc biệt hơn, dự án lại được đặt tại một vùng đất với cảnh quan thiên nhiên kỳ thú với nhiều di sản văn hóa. Hàng năm có hàng triệu lượt người hành hương trong tour đi nghỉ mát Sầm Sơn, Tĩnh Gia đã tạo ra nguồn cung cấp nhu cầu thỏa mãn cả về vật chất lẫn tinh thần vô cùng dồi dào và phong phú;

Địa điểm, vị trí và quy mô dự kiến:
Địa điểm: tại xã Hải Long, xã Hải Vân, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Thanh Hóa. 
Vị trí: Được giới hạn bởi:
Phía Đông giáp: Thị trấn Bến Sung, xã Hải Long và xã Hải Vân;
Phía Tây giáp: Xã Bình Lương, xã Xuân Bình, xã Xuân Thái;
Phía Nam giáp: Xã Xuân Phúc, xã Xuân Thái;
Phía Bắc giáp: Xã Xuân Khang, xã Tân Bình, xã Hóa Quỳ;
Diện tích đất dự kiến sử dụng để thực hiện dự án: Khoảng 1.492,68 ha.
Hoạt động của dự án được phát triển dựa trên sự phân tích về định hướng phát triển kinh tế xã hội,cùng với các lợi thế sẵn có như:

Lợi thế về vị trí địa lý: VQG Bến En nằm trên tuyến đường bộ quốc lộ quan trọng như: quốc lộ 1A, quốc lộ 10 chạy qua vùng đồng bằng và ven biển, đường chiến lược 15A, đường Hồ Chí Minh xuyên suốt vùng trung du và miền núi; Quốc lộ 45, 47 nối liền các huyện đồng bằng ven biển với vùng miền núi, trung du của tỉnh, quốc lộ 217 nối liền Thanh Hoá với tỉnh Hủa Phăn của nước bạn Lào. Cách thành phố Thanh Hóa và các khu di tích lịch sử nổi tiếng trong phạm vi bán kính 30 km:
 Lam Kinh, Thành Nhà Hồ, Khu đúc đồng Đông Sơn (thời tiền sử); Lăng Bà Triệu, Người tiền sử (Núi Đọ); suối cá thần Cẩm Lương; động Từ Thức (Nga Sơn), sân chim Tiến Nông (Triệu Sơn)…;
Lợi thế về Địa hình - Tài nguyên cảnh quan, vi khí hậu: Địa hình VQG chủ yếu là vùng đồi núi thấp có độ cao trung bình từ 200 – 400m, xen kẽ là các dãy núi đá nằm ở vùng đệm phía đông bắc của của VQG. Khu vực được bao phủ phần lớn hệ sinh thái rừng tự nhiên và rừng trồng theo các dự án cùng hệ động vật phong phú, trong đó có nhiều loại động thực vật được xếp vào diện sách đỏ, quý hiếm . Diện tích mặt nước tương đối lớn với 24 hòn đảo lớn nhỏ cùng với nhiều hang động kỳ ảo tạo nên một bức tranh sơn thủy hữu tình chẳng khác nào chốn bồng lai tiên cảnh. 

Lợi thế về Khí hậu: Không khí tại VQG bị chi phối bởi hệ sinh thái rừng tự nhiên và mực nước trên các dòng sông Mực, các ồ nên khí hậu luôn mát mẻ có nhiệt độ trung bình 23oC và được  
Lợi thế về cơ chế chính sách của địa phương về việc thuê đất và sử dụng đất: Đất xây dựng dự án phần lớn được thuê 69 năm, đất thuê môi trường rừng làm cảnh quan trong 50 năm (đều được miễn tiền thuê trong 13 năm), đất ở trả tiên sử dụng đất vĩnh viễn.

Lợi thế về nguồn nhân lực: Dân số trong khu vực sống bằng nghề thuần nông hoặc lâm nghiệp là chính, thu nhập quanh năm dựa vào cây lúa và chăn nuôi, một bộ phân người dân đánh bắt hải sản trong lòng hồ, trên sông Mực các nghành nghề phục vụ trong khu vực rất ít, điều kiện thâm canh lạc hậu lại bị cho phối bởi tự nhiên nên đời sống cộng đồng trong khu vực VQG còn nhiều khó khăn. Chính vì lẽ đó nên khi dự án đi vào hoạt động sẽ thu hút được nguồn lao động dồi dào ngay tại địa phương mà chi phí chắc chắn sẽ tiết kiệm được rất nhiều so với việc tuyển dụng lao động từ nơi khác đến, đồng thời chính lao động bản địa sẽ tạo được bản sắc riêng độc đáo của du lịch sinh thái theo đúng bản chất của nó.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét